6 CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG TRONG TƯƠNG LAI

Đầu tư vào công nghệ xây dựng mới nhất giúp các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số, đi trước đối thủ cạnh tranh. Theo báo cáo của Deloitte về triển vọng ngành kỹ thuật và xây dựng năm 2021, 76% giám đốc kỹ thuật và xây dựng cho biết họ có kế hoạch đầu tư vào công nghệ số trong năm.

Những công nghệ tiên tiến này đang thay đổi mạnh mẽ cách thức hoạt động của ngành và cách hoàn thành các dự án trong tương lai. Có những ứng dụng và lợi ích thực tế khi hiện đại hóa các quy trình hiện tại của doanh nghiệp. Nếu công ty xây dựng bất kỳ muốn duy trì lợi thế cạnh tranh, cần tìm cách tích hợp các công nghệ mới này.

Các loại công nghệ xây dựng tác động đến ngành:

  • Ứng dụng thu thập dữ liệu.
  • Máy bay không người lái (drone)
  • Phần mềm mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM).
  • Thực tế ảo và thiết bị đeo.
  • In 3D.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI).

1. Ứng dụng thu thập dữ liệu
Ứng dụng đang trở thành chuẩn mực trong xây dựng và có lý do chính đáng. Tính di động ngày càng tăng của máy tính bảng và điện thoại thông minh cho phép giao tiếp tốt hơn và có khả năng làm việc từ mọi nơi. Các ứng dụng thu thập dữ liệu đang giúp các công ty xây dựng thu thập dữ liệu nhanh hơn, chính xác hơn, chất lượng cao hơn từ công trường. Việc tích hợp công nghệ này vào các quy trình hiện tại rất đơn giản và chỉ cần đầu tư ban đầu ít nhưng vẫn mang lại những lợi ích lớn, bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian và giảm lỗi nhập dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy người dùng ứng dụng thu thập dữ liệu đtiết kiệm được hơn 20 giờ làm việc tại hiện trường và hành chính mỗi tuần, giảm 50% lỗi nhập dữ liệu.
  • Quy trình làm việc được cải thiện. Có thể tự động hóa quy trình làm việc thu thập dữ liệu để việc gửi một biểu mẫu sẽ kích hoạt một biểu mẫu khác được gửi, v.v., cho đến khi hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể với tất cả các phê duyệt cần thiết và dữ liệu đã thu thập. Ngoài ra, một số ứng dụng thu thập dữ liệu cung cấp biểu mẫu di động và ứng dụng biểu mẫu web để nhóm của bạn có thể gửi biểu mẫu trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn…
  • Tuân thủ an toàn được cải thiện. Ứng dụng thu thập dữ liệu có thể hỗ trợ mọi thứ, từ kiểm tra thiết bị hàng ngày đến báo cáo suýt va chạm cho đến phân tích an toàn công việc toàn diện.
  • Báo cáo tức thời. Cho dù quản lý cần báo cáo công việc hàng ngày, phản hồi nhanh chóng về các sản phẩm giao cho khách hàng hay truy cập nhanh vào tài liệu pháp lý, ứng dụng thu thập dữ liệu sẽ giúp hợp lý hóa báo cáo. Bạn cũng có thể dễ dàng tùy chỉnh báo cáo dựa trên nhu cầu kinh doanh của mình.

2. Máy bay không người lái (drone)
Máy bay không người lái là công nghệ xây dựng mới nổi được sử dụng rộng rãi nhất. Chúng có thể tiến hành khảo sát công trường nhanh hơn và chính xác hơn so với đội trên mặt đất và rẻ hơn so với hình ảnh trên không. Máy ảnh có độ phân giải cao và dữ liệu thu thập được có thể tạo bản đồ và mô hình 3D hoặc địa hình tương tác, đồng thời thực hiện các phép đo thể tích.

Một lợi ích khác của việc sử dụng máy bay không người lái là khả năng kiểm tra những nơi khó tiếp cận như cầu hoặc xung quanh các tòa nhà cao tầng và thực hiện một cách an toàn. Ngoài ra có thể sử dụng chúng để theo dõi tiến độ tại công trường và xem mọi người đang làm việc như thế nào.

3. Phần mềm mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM)
Sử dụng BIM tạo không gian cho sự cộng tác tốt hơn vì mỗi cá nhân và lĩnh vực chuyên môn có thể thêm phần của họ vào cùng một mô hình, thay vì chia thành nhiều phiên bản của bản vẽ giấy 2D. Theo đó, mô hình sẽ phát triển ngay lập tức khi mọi người đóng góp, hợp lý hóa quy trình và tăng hiệu quả. BIM cũng giúp giải quyết vấn đề trong giai đoạn thiết kế và lập kế hoạch của một dự án, bằng cách tự động phát hiện xung đột và cung cấp bức tranh toàn cảnh về dự án.

Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều sáng kiến ​​của chính phủ toàn cầu nhằm biến BIM thành quy trình bắt buộc đối với các dự án cơ sở quy mô lớn, bao gồm ở Ấn Độ, Hồng Kông, Pháp, Hàn Quốc, Đức và Ý. Theo Báo cáo thị trường mô hình hóa thông tin xây dựng năm 2021 của Research and Market, các xu hướng mới nổi sẽ có tác động trực tiếp đến ngành bao gồm phát triển AI trong BIM, nhu cầu tăng cao với sự cộng tác đám mây dựa trên BIM và xây dựng mô-đun và chế tạo sẵn.

4. Thực tế ảo và thiết bị đeo (VR)
Công nghệ thực tế ảo thường được sử dụng kết hợp với BIM để giúp hiểu rõ hơn về các dự án phức tạp. Bạn có thể nghĩ đến tiềm năng: tạo thiết kế tòa nhà bằng BIM và sau đó có thể sử dụng VR để thực sự đi bộ xung quanh tòa nhà. Rất tuyệt phải không? Điều này sẽ giúp nhóm của bạn hoặc khách hàng có ý tưởng thực tế hơn về diện mạo của dự án sau khi hoàn thành. Nắm bắt đầy đủ hơn về dự án trước khi bắt đầu sẽ giúp bạn có cơ hội tránh những thay đổi lớn và các lệnh thay đổi tốn kém giữa chừng.

Thiết bị đeo là công nghệ xây dựng không chỉ tạo ra tác động tích cực đến sự an toàn mà còn cả năng suất.

cong nghe xay dung-3

5. In 3D
In 3D là công nghệ xây dựng có tiềm năng thay đổi nguồn cung cấp vật liệu. Về mảng chế tạo sẵn, vật liệu cho một dự án có thể được in và sau đó vận chuyển đến công trường, sẵn sàng sử dụng ngay lập tức. Điều này cho phép bạn có được vật liệu nhanh hơn và hợp lý hóa quy trình bằng cách loại bỏ các bước bổ sung ở giữa.

In 3D giúp in vật liệu ngay tại công trường, giảm thiểu chất thải và tiết kiệm thêm chi phí vận chuyển và lưu trữ. Tuy nhiên, thách thức hiện tại khi áp dụng công nghệ này là những hạn chế về sản xuất hàng loạt. Mặc dù một số máy in 3D có thể sản xuất ở quy mô lớn hơn, nhưng chi phí hiện tại của chúng khá cao.

6. Trí tuệ nhân tạo (AI)
Trung Quốc là một ví dụ, họ đang ứng dụng rất tốt AI vào các dự án xây dựng khổng lồ của họ. Trong nhiều năm, trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại lợi ích cho các dự án xây dựng thông qua việc tăng cường an toàn, cải thiện quy trình làm việc và hoàn thành công việc nhanh hơn và tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều công ty xây dựng vẫn tiếp tục điều hướng và tìm hiểu cách áp dụng tốt nhất công nghệ phức tạp này trong tổ chức của họ.

cong nghe xay dung-2

Một số công ty lớn đã bắt đầu xây dựng các chương trình AI của riêng họ để hỗ trợ các quy trình ra quyết định và hoạt động nội bộ. Trong khi những bên khác đang dựa vào bên thứ ba, chẳng hạn như cố vấn AI và nhà cung cấp giải pháp, để kiểm tra các hoạt động hiện tại của họ và xác định các cơ hội triển khai AI và/hoặc máy học.

Tiếp theo sẽ là gì?
Đầu tư vào công nghệ xây dựng mới nhất là một động thái kinh doanh thông minh. Vấn đề then chốt là tìm ra các công cụ công nghệ có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình. Như đã đề cập trước đó, việc đưa ứng dụng thu thập dữ liệu vào sử dụng là một cách tốt để bắt đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp. Đây là một chi phí trả trước khá nhỏ so với tiềm năng lớn của chúng.

Xem thêm

https://fastwork.vn/xu-huong-cong-nghe-moi-trong-xay-dung/

https://hopdaithanh.com/tieu-chuan-xay-dung-nha-may-tai-viet-nam/

Quý khách có nhu cầu xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà xưởng vui lòng liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ: